สวัสดีครับ
วันนี้กลับมาเขียนต่อเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตอนนี้ก็ยังไม่คุ้นกับบล็อคเท่าไหร่
เพราะเอาเวลาไปทำงาน ทำอย่างอื่นหมด XP ครั้งนี้ยังคงเรียบๆเหมือนเดิม
ไม่ได้ตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ไว้หลังจากนี้อาจจะลองเล่นฟังก์ชั่นอื่นดูบ้าง
(ถ้ามีเวลา-.-)
สิ่งที่เรียนวันนี้
วันนี้เรียนเรื่องต่อจากเดิม
เน้นไปเรื่อง Input
วันนี้ได้ดูวีดิทัศน์เกี่ยวกับ Total Physical Response (TPR) อาจารย์คนหนึ่งสอนเด็กจำนวนหลายคนโดยพูดประโยคและทำท่าให้เด็กทำตาม
รอบแรกให้เด็กดูภาพและทำตาม เวลาขึ้นคำใหม่ก็จะทวนคำเก่าซ้ำก่อน หลังจากนั้นอาจารย์พูดอย่างเดียวและทำท่า
ประโยคเรียงลำดับตามรอบแรก รอบสุดท้ายเอาประโยคที่พูดไปมาเรียงลำดับใหม่แล้วให้เด็กทำตาม
จะเห็นว่าในสองรอบแรกเด็กจะเข้าใจและทำท่าตามได้
ขณะที่รอบสุดท้ายมีเด็กบางคนที่ทำท่าผิดหรือทำท่าตามไม่ทัน แต่มีจำนวนน้อย
แสดงว่าการสอนรูปแบบนี้ทำให้เด็กจำและเข้าใจประโยคได้ง่ายกว่าการสอนโดยการพูดเพียงอย่างเดียว
สำหรับเว็บไซต์
Lang-8 ที่ใช้ทำงาน
Task 2 ไป จะเห็นว่าเป็นสังคมช่วยเหลือกันที่ดีมาก มีคนคอยตรวจงานของเราและเราก็สามารถตรวจงานของเขาได้
อย่างแรกก็เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราแก้ไวยากรณ์งานเขียนของคนอื่นหรือคนอื่นแก้ไวยากรณ์งานเขียนของเราก็ได้
พร้อมให้ความคิดเห็นหรือเสนอตัวอย่างที่ใช้ได้ ช่วยเพิ่มความรู้ให้ทั้ง 2 ฝ่าย
อย่างที่เห็นใน Task ที่แล้วที่มีคนมาเสนอประโยคที่ใช้คำว่า “ปรึกษา” สามารถใช้แบบอื่นได้อีก นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนแต่ละคนด้วย
ที่ชัดเจนคือมีคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับงาน และยังเห็นถึงวัฒนธรรมผ่านภาษาได้จากการเลือกใช้ภาษา
เช่น บุพบทในภาษาไทย คนต่างชาติบางคนยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ก็มีใช้ผิดบ้างเล็กน้อย
ส่วนเรื่องที่สนใจ
ตอนนี้มีเรื่องหนึ่งที่อยากลองแปล แต่การบ้าน การเรียนยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่
อาจจะต้องรอไปอีกสักพัก คิดว่ายังไงก็ต้องทำให้ได้ (ปกติได้แต่ตั้งเป้าหมาย
ไม่เคยได้ทำจริง =w=) เรื่องที่สนใจเป็นเรื่องอะไร ขอเก็บเอาไว้ก่อน ไว้ถึงตอนที่ทำเสร็จแล้วก็จะเอามาลง
ตอนนี้ขอให้รอไปก่อน (อาจจะรอยันปิดเทอมเลยก็เป็นได้ XD)
วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน
ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้าครับ
การบ้านเข้าที่เมื่อไหร่ ลองแปลมาได้นะคะ
ตอบลบ