วันพฤหัสบดีที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

31 มกราคม 2560 + lang 8

                สวัสดีครับ วันนี้กลับมาเขียนต่อเป็นครั้งที่ 3 แล้ว ตอนนี้ก็ยังไม่คุ้นกับบล็อคเท่าไหร่ เพราะเอาเวลาไปทำงาน ทำอย่างอื่นหมด XP ครั้งนี้ยังคงเรียบๆเหมือนเดิม ไม่ได้ตกแต่งอะไรเพิ่มเติม ไว้หลังจากนี้อาจจะลองเล่นฟังก์ชั่นอื่นดูบ้าง (ถ้ามีเวลา-.-)

สิ่งที่เรียนวันนี้
                วันนี้เรียนเรื่องต่อจากเดิม เน้นไปเรื่อง Input วันนี้ได้ดูวีดิทัศน์เกี่ยวกับ Total Physical Response (TPR) อาจารย์คนหนึ่งสอนเด็กจำนวนหลายคนโดยพูดประโยคและทำท่าให้เด็กทำตาม รอบแรกให้เด็กดูภาพและทำตาม เวลาขึ้นคำใหม่ก็จะทวนคำเก่าซ้ำก่อน หลังจากนั้นอาจารย์พูดอย่างเดียวและทำท่า ประโยคเรียงลำดับตามรอบแรก รอบสุดท้ายเอาประโยคที่พูดไปมาเรียงลำดับใหม่แล้วให้เด็กทำตาม จะเห็นว่าในสองรอบแรกเด็กจะเข้าใจและทำท่าตามได้ ขณะที่รอบสุดท้ายมีเด็กบางคนที่ทำท่าผิดหรือทำท่าตามไม่ทัน แต่มีจำนวนน้อย แสดงว่าการสอนรูปแบบนี้ทำให้เด็กจำและเข้าใจประโยคได้ง่ายกว่าการสอนโดยการพูดเพียงอย่างเดียว

                สำหรับเว็บไซต์ Lang-8 ที่ใช้ทำงาน Task 2 ไป จะเห็นว่าเป็นสังคมช่วยเหลือกันที่ดีมาก มีคนคอยตรวจงานของเราและเราก็สามารถตรวจงานของเขาได้ อย่างแรกก็เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เราแก้ไวยากรณ์งานเขียนของคนอื่นหรือคนอื่นแก้ไวยากรณ์งานเขียนของเราก็ได้ พร้อมให้ความคิดเห็นหรือเสนอตัวอย่างที่ใช้ได้ ช่วยเพิ่มความรู้ให้ทั้ง 2 ฝ่าย อย่างที่เห็นใน Task ที่แล้วที่มีคนมาเสนอประโยคที่ใช้คำว่า ปรึกษาสามารถใช้แบบอื่นได้อีก นอกจากนี้ยังเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของคนแต่ละคนด้วย ที่ชัดเจนคือมีคนเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับงาน และยังเห็นถึงวัฒนธรรมผ่านภาษาได้จากการเลือกใช้ภาษา เช่น บุพบทในภาษาไทย คนต่างชาติบางคนยังไม่เข้าใจวิธีการใช้ก็มีใช้ผิดบ้างเล็กน้อย

                ส่วนเรื่องที่สนใจ ตอนนี้มีเรื่องหนึ่งที่อยากลองแปล แต่การบ้าน การเรียนยังไม่ค่อยเข้าที่เท่าไหร่ อาจจะต้องรอไปอีกสักพัก คิดว่ายังไงก็ต้องทำให้ได้ (ปกติได้แต่ตั้งเป้าหมาย ไม่เคยได้ทำจริง =w=) เรื่องที่สนใจเป็นเรื่องอะไร ขอเก็บเอาไว้ก่อน ไว้ถึงตอนที่ทำเสร็จแล้วก็จะเอามาลง ตอนนี้ขอให้รอไปก่อน (อาจจะรอยันปิดเทอมเลยก็เป็นได้ XD)

                วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ก่อน ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้าครับ

1 ความคิดเห็น: